Xin Lỗi Bạn Nếu Những Bức Ảnh Dưới Đây Sẽ Làm Bạn Buồn…

xin-loi-ban-neu-nhung-buc-anh-duoi-day-se-lam-ban-buon

Tôi đắn đo mãi có nên đăng lên đây hay không, có nên cho bạn biết một điều mà nó vẫn xảy ra bao lâu nay, mỗi ngày với các em nhỏ ở trường tiểu học Y Ngông hay không?

Vốn dĩ từ trước đến nay, Y Tâm luôn muốn mang niềm vui đến cho mọi người thông qua những hình ảnh vui tươi, rạng rỡ, hạnh phúc.

Nhưng hôm nay, bạn cho phép tôi được đăng những hình ảnh thực, rất thực bạn nhé. Đó là hình ảnh các em nhỏ đang ăn trưa tại trường tiểu học Y Ngông. Hình ảnh được chụp một cách ngẫu nhiên không chuẩn bị trước.

xin-loi-ban-neu-nhung-buc-anh-duoi-day-se-lam-ban-buon

xin-loi-ban-neu-nhung-buc-anh-duoi-day-se-lam-ban-buon

Hình ảnh ăn trưa của các em tại điểm trường Y Ngông

Các em đa số là đồng bào dân tộc thiểu số và đều ở xa trường, trưa các em không thể về nhà mà buộc phải mang cơm theo ăn để chiều học tiếp.

Bạn hãy nhìn xem, bữa trưa của chúng chỉ có cơm trắng, cơm trắng mà thôi. Có em được thêm vài cục đường hoặc một chút rau luộc. Để dễ ăn hơn có em chan nước lã vào.

Tôi nghe thầy giáo đang dạy tại trường kể, một số em mang theo mì gói, tới giờ ra chơi lấy nước lạnh đổ vào đợi khi tan học mì sẽ nở ra để ăn. Còn không thì nhai mì sống. Ăn như vậy, mỗi ngày!

xin-loi-ban-neu-nhung-buc-anh-duoi-day-se-lam-ban-buon

Tôi không thể dấu nổi nước mắt mình, những bạn đi cùng tôi họ cũng bị xúc động mạnh giống tôi. Con tôi mỗi sáng đi học phải năn nỉ nó ăn, lúc đòi ăn món này khi đòi ăn món nọ, có hôm còn chê ỏng chê eo, chê lên chê xuống, phải ngon mới ăn.

Nghĩ đến tôi lại thương các em, với các em nhu cầu ăn ngon hay dở còn xa vời lắm, các em chỉ cần no bụng là được rồi.

Tôi tự hỏi ăn vậy các em lấy sức đâu để học? Cái bụng chưa no, dinh dưỡng chưa đủ thì lo gì tới con chữ, liệu các em sẽ tiếp tục theo đuổi con đường học tập này được bao lâu nếu như đói nghèo còn bủa vây?

Các em đã lặn lội đường xa đến đây là một điều rất quý, chỉ tiếc rằng điều kiện ở trường chưa có nhà ăn, chưa có người nấu, chưa có nguồn kinh phí nên không thể nấu cho các em một bữa ăn đủ đầy dinh dưỡng, an tâm học tập.

Y Tâm có thể mang đến cho các em nguồn nước sạch sinh hoạt, nhà vệ sinh, khu vui chơi nhưng vẫn còn canh cánh những bữa ăn trưa. Khi chưa giải quyết được điều này, lòng tôi và cả Y Tâm vẫn còn đầy ngổn ngang.

xin-loi-ban-neu-nhung-buc-anh-duoi-day-se-lam-ban-buon

Chúng tôi đã chia sẻ nỗi niềm cùng thầy Chính- hiệu trưởng của trường, thầy bảo, cái khó nhất bây giờ là kiếm người nấu ăn cho các em. Bởi ăn uống trong trường học tưởng dễ mà không dễ, nếu không kỹ càng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ các em. Còn như dụng cụ nhà bếp, tô chén hay kinh phí mua rau, thịt còn dễ vận động được.

Y Tâm cũng nhắn thầy, nếu thầy tìm được người nấu ăn cho các em thì Y Tâm sẵn sàng đồng hành cùng nhà trường mang đến cho các em bữa ăn trưa miễn phí hoàn toàn.

xin-loi-ban-neu-nhung-buc-anh-duoi-day-se-lam-ban-buon

Chia sẻ của chị Nguyệt Đình Khôi – Chủ nhiệm Y Tâm, trong những chuyến đi thực tế về Đăk Sa vừa qua

Leave a comment

Your email address will not be published.


*


Góc Y Tâm